วันอาทิตย์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ขนมชาวฝรั่งเศส

  ขนนชาวฝรั่งเศส ^ ^
Christmas Pudding
ของหวานอันดับแรกจัดได้ว่ายอดนิยมจริงๆสำหรับครอบครัวชาวอังกฤษและอเมริกันนั่นคือ คริสต์มาสพุดดิ้ง Christmas Pudding (ไม่ใช่พุดเดิลนะค๊าบบบ...) ลักษณะคล้ายฟรุ๊ตเค้กเนื้อชุ่มฉ่ำ ลูกใหญ่ยักษ์ ประกอบไปด้วยผลไม้แห้งอาทิเช่น ลูกเกด แอพริค็อต อินทผลัม ผิวส้มและ อัลมอนด์ หมักกับเหล้ารัมหรือบรั่นดี วิธีทำนั้นต่างกับการทำเค้กโดยสิ้นเชิงเพราะว่าพุดดิ้งใช้วิธีนึ่งให้สุก ซึ่งต้องใช้เวลานาน 6-8 ชั่วโมงทีเดียว เห็นหรือยังครับว่าการทำคริสต์มาสพุดดิ้งนั้นเรื่องใหญ่จริงๆ





เค้กผลไม้ตลาดแตก ที่แทบไม่เจอเนื้อแป้งเลยจริงๆ
ถัดมาก็คล้ายๆกับคริสต์มาสพุดดิ้ง แต่ต่างตรงวิธีทำนั่นคือ คริสต์มาสฟรุ๊ตเค้ก ที่ใช้วิธีอบให้สุก ฟรุ๊ตเค้กนี้จะใส่ผลไม้เชื่อมแห้งนานาชนิดเช่น ลูกเกดดำและขาว เชอรี่เชื่อม แอพริค็อต ถั่วต่างๆฯลฯ หมักเหล้ารัมหรือบรั่นดีอย่างฉ่ำ เสริมด้วยเครื่องเทศอย่าง อบเชย ลูกจันทร์ป่น เมื่อผ่าออกมาแล้วจะเห็นได้ว่าคนทำเค้กนี้เสียสติไปแล้ว ที่ใส่ผลไม้กันอย่างเมามัน ฟรุ๊ตเค้กลูกหนึ่งน้ำหนักเฉลี่ยลูกละ 2-3 กิโลฯทีเดียว สามารถเก็บกันได้เป็นแรมเดือนด้วยอิทธิฤทธิ์ของเหล้าที่ใช้ใส่ในเค้กนั่นเอง



Dresden Weihnachsstollen
ดูเหมือนอะไรๆในช่วงคริสต์มาสจะใส่ผลไม้แห้งกันหนักมือเสียเหลือเกิน อิทธิพลของผลไม้แห้งเหล่านั้นยังลามปามมาถึงขนมปังด้วยครับ ขนมปังที่อุดมไปด้วยผลไม้ฉ่ำและเหล้าหอมๆ คงต้องยกให้สุดยอดขนมปังผลไม้จากเยอรมันที่เรียกว่า  คริสต์มาส ชโตลเลน Stollen หรือเรียกเต็มๆว่า Weihnachsstollen (ภาษาเยอรมันนะครับ ถ้าเป็นภาษาอังกฤษคงแปลได้ว่า ขนมปังหัวขโมย) หน้าตาของมันอาจจะดูแปลกๆ ที่ขาวโพลนอย่างนี้เพราะน้ำตาลไอซิ่งนั่นเอง ชโตลเลนตำรับขึ้นชื่อต้องมาจากเมืองเดรสเดน ที่มีใส้เป็นอัลมอนด์กวน หรือที่เรียกว่า มาร์ซิแพน Marzipan การทำชโตลเลนมักจะเริ่มทำล่วงหน้าก่อนคริสต์มาสประมาณ 1-2 สัปดาห์ คล้ายๆกับการบ่มให้รสชาติดีขึ้นกว่าตอนทำเสร็จใหม่ๆ ซึ่งอันนี้ผมเคยทดลองทำด้วยตัวเองก่อนจะจบจากโรงเรียนเชฟ พอทำเสร็จแล้วยังเอากลับมาเมืองไทยแล้วทานหลังจากที่ทำเสร็จแล้วสองเดือนรสชาติยังดีจริงๆ



เค้กระฆังยักษ์จากอัลซาส Kugelhopf
และถ้าเอ่ยถึงชโตลเลนแล้วไม่เอ่ยถึง คูเกลฮอฟ Kugelhopf ก็คงเหมือนมีสมบัติแล้วขาดอรัญญา คูเกลฮอฟเป็นขนมปังทรงระฆังลูกใหญ่ยักษ์ศุภักษร เนื้อหนานุ่ม มีผลไม้แห้งผสมอยู่แต่ไม่มากเท่ากับชโตลเลน มีตำรับมาจากแคว้นอัลซาสของฝรั่งเศส แล้วตกไปเป็นสมบัติของเยอรมันจากนั้นกระจายไปยังออสเตรีย นอกจากเทศกาลคริสต์มาสแล้ว คูเกลฮอฟยังชอบมาเสนอหน้าในเทศกาลอีสเตอร์ งานแต่งงาน งานรับศีลแบปติสม์ งานฉลองการเก็บเกี่ยวไวน์ แทบทุกเทศกาลของชาวเยอรมันและออสเตรีย จำต้องเห็นคูเกลฮอฟยิ้มอยู่บนโต๊ะอาหารแน่นอน



Panettone Italian fruit bread
และด้วยความอร่อยของขนมปังผลไม้จากเยอรมัน ทำเอาชาวอิตาเลี่ยนมองด้วยความหมั่นไส้ จึงงัดเอา ขนมปังผลไม้อันเอกอุของตนเองมาอวดบ้าง นั่นคือ ปาเนตโตเน Panettone ขนมปังหวานผสมผลไม้เนื้อนุ่มมากๆ เนื่องด้วยอุดมไปด้วยเนยสดปริมาณมากมายจริงๆ นอกจากเนยที่ใส่ขณะตีแป้งโดแล้ว ชาวอิตาเลี่ยนยังใจดีแถมเนยให้อีกหลังจากที่อบเสร็จแล้วโดยการตัดเนยสดมาวางให้ละลายบนหน้าขนมปังอีกต่างหาก โอ้ว.... หากเห็นหุ่นแม่ครัวอิตาเลี่ยนแล้วคงจะพิสูจน์ได้ว่า ชีไม่ขี้เหนียวเนยเลยจริงๆ





Gingerbread House อันนี้ได้รางวัลชนะเลิศจากการประกวด แต่กินบ่ได้อ่ะ
ชาวเยอรมันเห็นเช่นนั้นจึงงัดเอา บ้านขนมปังขิง Gingerbread House มาเกทับเพื่อแสดงความเป็นเลิศในศาสตร์แห่งเบเกอรี่ของยุโรป ที่มาของบ้านขนมปังขิงที่สามารถทานได้ตั้งแต่ฝาบ้านยันหลังคาได้มาจากนิทานปรัมปราของเยอรมันที่เด็กหญิงสองพี่น้องหลงป่าเข้าไปพบกับบ้านขนมของแม่มด แล้วทานบ้านของแม่มดจนเกลี้ยง เรืองจะเป็นอย่างไรต่อผมเองก็จำไม่ได้แล้ว อิอิ แต่ถ้าใครเห็นบ้านขนมปังขิงแล้วคงอดใจไม่ไหวแบบเดียวกับนิทานเป็นแน่แท้



Christmas Log หรือ Buche de Noël
แต่แล้วก็ไม่คลาดจากสายตาชาวฝรั่งเศส ผู้ทีคิดว่าอาหารของตนเป็นต้นแบบแห่งอาหารยุโรป จึงส่งซุงท่อนใหญ่มาถล่มบ้านขนมปังขิงของเยอรมัน นั่นคือ ท่อนซุงคริสต์มาส Christmas Yule Log หรือ Buche de Noël เป็นเค้กม้วนหรือไม่ก็ทำออกมาเป็นมูสเค้กที่ใส่พิมพ์ทรงกระบอกครึ่งวงกลม ไส้ในจะเป็นช็อคโกแลตมูสหรือมูสอื่นๆ ตกแต่งเป็นท่อนไม้ จะมีออกมาสองแบบคือ ซุงท่อนเดียวโดดๆ กับซุงวางเชื่อมกันเป็นรูปตัวที มีรูปสัตว์หรือเห็ดที่ทำด้วยเมอแรงค์หรือน้ำตาลปั้นวางประดับอยู่รอบ น่าทานยิ่งนัก อิอิ
        ที่กล่าวมาทั้งหมด อาจจะมีราคาค่อนข้างสูงไม่เหมาะกับยุคที่กำลังรณรงค์เศรษฐกิจพอเพียง หากอยากจะมีส่วนร่วมในเทศกาลนี้ในราคาย่อมเยาแล้วล่ะก็ ขอเสนอนี่เลย...คุกกี้คริสต์มาสน้อยกลอยใจ น่ารัก กุ๊กกิ๊ก หากได้แพ็คกิ้งดีๆแล้ว ก็ไม่น้อยหน้าขนมราคาแพงๆข้างต้นได้ หรือจะทำเองก็ได้ครับ อาจจะเสียเวลาตกแต่งบ้างแต่หากทำออกมาแล้ว รับรองได้หน้าไปเต็มๆ




Christmas Assorted Cookie
     แถมด้วยขนมฉลองคริสต์มาสสไตล์รัสเซียกันหน่อยครับ เนื่องจากชาวรัสเซียส่วนใหญ่จะนับถือคริสต์นิกายรัสเซี่ยนออโธดอกซ์ จึงมีขนมฉลองคริสต์มาสที่ดูคล้ายพุดดิ้งของอังกฤษ แต่ของรัสเซียจะทำจากชีส เป็นชีสเค้กครับ เรียกว่า ปาชคา Pashka เป็นชีสเค้กที่ใส่พิมพ์ทรงโดม ผสมกับผลไม้แห้งเช่นกันแต่ไม่อบอย่างชีสเค้กสไตล์อเมริกัน รสชาติเป็นอย่างไรไม่ทราบได้เพราะยังไม่เคยทำทานเหมือนกัน อิอิ 



  "ครัวซอง"  เป็นภาษาฝรั่งเศสก็จริง แต่ต้นตำรับขนมนั้นมาจาก ประเทศออสเตรีย

       ตำนานมีอยู่ว่า ในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 18  แขกออตโตมานได้ยกกองทัพบุกเข้าตีกรุงเวียนนา  แต่ฝ่ายตั้งรับแข็งแกรงเกินกว่าจะแตกพ่ายง่ายๆ  การรบยื้อยุดอยู่จนกระทั่งเจ้าชายออสเตรียพระองค์หนึ่งรวบรวมกำลังพลตีโต้กลับ จนกองทัพแขกแตกพ่าย
ชัยชนะครั้งนั้นสร้างความยินดีแก่ชาวเวียนนาเป็นอย่างมาก  คนทำขนมปังคนหนึ่งเลยคิดทำขนมปัง  ตั้งใจว่าจะให้เป็นที่ ระลึกของชัยชนะครั้งนี้ โดยปั้นเป็นรูปจันทร์เสี้ยว ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของแขกออตโตมาน  เสร็จแล้วก็แจกจ่ายจนเป็นที่แพร่หลาย
ต่อมาต้นศตวรรษที่19  พระเจ้านโปเลียนแห่งฝรั่งเศสบุกตีกรุงเวียนนาแตก ชาวฝรั่งเศสได้ลิ้มลองขนมปังจันทร์เสี้ยวนี้เข้าก็เกิดติดใจ นำกลับไปเผยแพร่ต่อที่มาตุภูมิของตัวเอง

      และตั้งชื่อว่า ครัวซอง มาจากภาษาฝรั่งเศสที่แปลว่า พระจันทร์เสี้ยว  ตามรูปทรงของมันนั่นเอง



สูตร Chocolate Macaroons (หรือที่หลายคนเรียก Chocolate Macarons เพื่อไม่ให้สับสนกับขนม Coconut Macaroons ที่ทั้งหวานทั้งแห้ง) สูตรที่นำมาฝากวันนี้เป็นสูตรของเชฟ Pierre Hermé เชฟชื่อดังชาวฝรั่งเศส ที่ได้ฉายาจากนิตยสาร Vogue ว่าเป็น "The Picasso of Pastry" สูตรมาจากหนังสือชื่อ "Chocolate Desserts by Pierre Hermé" ค่ะ 
++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

1 ความคิดเห็น:

  1. อยากไปลิ้มรสพุดดิ้งที่ฝรั่งเศสจังเลยค่ะ อิอิ อยากลองไปตะเวนเที่ยวชิมขนมอร่อยๆๆๆ บ้างจังค่ะ

    ตอบลบ